IDC DANCE CLUB

Lớp khai giảng mới

WEBSITE: http://khieuvuhanoi.vn

LỊCH KHAI GIẢNG: Cơ sở duy nhất: CLB KHIÊU VŨ IDC - Nhà VH phường thanh xuân trung - 63 Nhân Hoà, cuối đường vũ trọng phụng - Thanh Xuân - Hà Nội (đối diện chợ Nhân Chính).

Lịch học: chỉ có lớp vào 3 - 5- CN hàng tuần (18h30 - 20h30)

Hot Line: Vũ sư Phạm Đức Quân 098.980.1014

Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

* Nghệ thuật khiêu vũ: Điệu Jive (Latin style) *


ĐẶC ĐIỂM CHUNG
Là điệu nhảy quốc tế mang ảnh hưởng của 2 điệu : Rock & Roll và Rap. Jive còn được gọi là Rock & Roll 6 bước.Là một điệu nhảy có tiết tấu nhanh,đòi hỏi nhiều năng lượng.
Điệu nhảy sôi động và đòi hỏi sự ổn định cao của thân người. Những cú đá, đập chân được nhấn mạnh là đặc trưng của điệu nhảy.

 Cặp nhảy chuyển động vòng tròn vào ra đối với tâm cặp nhảy, động tác cầm tay gây ấn tương sống động cho điệu nhảy.

 
- Chuyển động: Nhịp nhàng,nhanh,mạnh,mang tính chất swing,nhiều bước đá. 
- Biểu cảm: Sôi nổi,đùa cợt,ve vãn
- Sắc thái: Vui vẻ,nhiệt tình
- Màu sắc trang phục: sặc sỡ,sáng sủa
- Nhạc: 4/4 (theo tiêu chuẩn của IDSF)
- Tốc độ: 40-44 (theo tiêu chuẩn của IDSF)
- Phách mạnh: 1 và 3,hoặc 2 và 4,hoặc 1,2,3,4
- Nâng hạ: không có
- Động lực: bất ngờ, chuyển động nhẹ nhàng
- Những lưu ý khi nhảy Jive: Theo phong cách quốc tế điệu này có các cú đá và hích chân, đôi khi bổ xung thêm các vặn, xoắn và lắc hông.


BẠN BIẾT GÌ VỀ ĐIỆU NHẢY JIVE?
 Điệu này có nguồn gốc của người Da đen Đông Nam Mỹ. Có những nghiên cứu cho rằng người Da đen đã sao chép của người Da đỏ hay cho rằng người Da đen đã du nhập vào và người Da đỏ sao chép lại. Chữ "Jive" có thể từ chữ "Jev" có nghĩa “nói chê ai đó” trong ngôn ngữ Tây Phi. Chữ này gần như tiếng lóng của người Da đen “nói lừa ai đó“. Tuy nhiên không có một chứng cứ rõ ràng nào về tên của nó. Năm 1880, các kỳ thi nhảy của người Da đen có giải thường bằng bánh nên điệu nhảy có tên là jitterbug. Âm nhạc có nguồn gốc từ người Da đen ở Chicago hay New York. Trong ngày mất của Nữ hoàng Victoria vào năm 1901, người ta đã thấy xuất hiện điệu nhảy này. Ngày nay, nó được nhảy theo nhạc ratime của người Da đen, với các bước đôi đi bộ, rốc ( nháy) có đảo phách. Jive là điệu nhảy có nhịp điệu ảnh hưởng của Rock & Roll, Boogie và American Swing. Vào năm 1940, các vũ sư người Anh Jos Bradly và Alex Moore đã cải biến điệu jitterbug thành điệu Jive ngày nay.

   Lịch sử của điệu nhảy Jive bắt đầu với những điệu nhảy đôi trên nền nhạc Jazz ở Châu Mỹ vào những năm 1920. Các điệu nhảy như Lindy Hop rất thịnh hành trong các hộp đêm và các phòng nhảy ở vùng thành thị Châu Mỹ.
Vào những năm 1930, nhạc Jazz và Swing được hấp thụ vào dòng chảy nhạc Pop, và điệu nhảy dưới cái tên Jitterbug hay Swing Dance bước vào thời kỳ cực thịnh ở Châu Mỹ và Châu Âu. Tại Đức, Hitler ban hành lệnh cấm không cho nhảy Jitterbug vì những “ảnh hưởng nhơ nhuốc và đen tối” của nó. Jitterbug và Jive đã có những ảnh hưởng lớn trong thế chiến thứ hai, cùng với bão lửa của cuộc chiến tranh, những người lính Mỹ đã làm cho các sàn nhảy của lục địa Châu Âu quay cuồng trong những vũ điệu Jitterbug và Jive cuồng nhiệt.
Cũng trong thời điểm này, điệu nhảy Jive du nhập vào Pháp, người dân Pháp đã không những chấp nhận nó mà còn biến đổi Jive theo phong cách của người Pháp. Tại Pháp nói chung và Châu Âu nói riêng, điệu nhảy này tiếp tục phát triển, đặc biệt ở Pháp sự thay đổi từ sáu phách thành bốn phách làm cho điệu nhảy này trở nên dễ nhảy hơn; Những người mới học có thể thực hiện các chuyển động cơ bản khá nhanh mà không phải mất nhiều thời gian học các bước nhảy.
Mặc dù ở Anh, Jive đã phải trải qua một thời kỳ bị xem là “kỳ quặc”, song ở Pháp, điệu nhảy này đã được nền văn hóa Pháp chấp nhận ngay với cả ba thế hệ đều có thể nhảy điệu nhảy Jive Trong những năm 60, trên những sàn nhảy ở Anh nổi bật lên là niềm đam mê với điệu nhảy Twist (Một biến thể của Jive) theo xu hướng nhảy đơn giống như điệu Disco. ở Châu Âu, người Pháp vẫn giữ nguyên kiểu nhảy đôi của mình.
Điệu nhảy tiếp tục phát triển và trở nên thích hợp với nhịp phách của Disco hiện đại, kiểu cách hơn, thích hợp hơn với các sàn nhảy loại nhỏ và đã hình thành nên điệu nhảy Jive hiện đại ngày nay. Jive được chơi khoảng 44-46 nhịp/phút tức là 176-184 phách/phút.
Điệu nhảy Jive đã xuất hiện và tồn tại trong nhiều năm nhưng Jive kiểu hiện đại – hình thức phát triển sau cùng của Jive – có nguồn gốc xuất phát từ lục địa Châu Âu và được phát triển thành điệu nhảy chính thức trong các cuộc thi khiêu vũ quốc tế ngày nay.


MỘT SỐ TÍNH CHẤT CỦA ĐIỆU JIVE


1
. Jive là điệu nhảy có tiết tấu nhanh nhất, và cũng tiêu tốn nhiều năng lượng nhất trong các điệu Latin. Chính vì vậy, nó thường là điệu nhảy cuối cùng trong phần thi đấu.

2. Chuyển động trong điệu Jive: có tính Swing (đu đưa), chuyển động nảy nhẹ và có nhiều bước đá.
Đặc trưng nhất, ấn tượng nhất để tạo nên nét đẹp trong điệu Jive là có độ nảy (bouncy) trong từng bước nhảy của Jive. Nếu bạn chưa diễn tả được độ nảy của Jive thì chưa phải nhảy Jive đúng nghĩa. Thực tế tại Việt nam có nhiều người nhảy theo kiểu Bebop trên nền nhạc Jive (cách đếm tương tự, nhạc chậm hơn nhưng chuyển động không có độ nảy).
Một đặc trưng khác, ở trình độ nâng cao hơn và khó hơn là các bước đá (kick & flick), thể hiện sự nhí nhảnh, trẻ trung.

3. Nhảy Jive sử dụng chủ yếu các cơ từ đầu gối trở xuống và các khớp đầu gối và khớp cổ chân; chuyển động nhanh, uyển chuyển và nhịp nhàng nên mới tạo được độ nảy, độ bật như vậy.

4. Trong Jive hầu như không sử dụng hông.

5. Điệu Jive mang tính vui nhộn, phong cách nhí nhảnh, trẻ trung (nên điệu Jive thường hợp với thanh niên hơn).


KỸ THUẬT CƠ BẢN CHO NGƯỜI MỚI HỌC ĐIỆU JIVE


1
. Điều đầu tiên bạn luôn phải nhớ khi nhảy Jive là bước nhảy ngắn, rất ngắn.
2. Bước nhảy có độ nảy. Nhưng không phải nảy lên nảy xuống mà phải luôn có xu hướng nén xuống sàn.
3.
Thân trên vững, không nhấp nhô (giống các điệu latin)
4.
Hầu như ko có hông (khác với các điệu Latin: hông là 1 kỹ thuật đặc trưng) Hông có chuyển động đu đưa (swing) một cách rất tự nhiên. Không có động tác khóa hông.
5. Trong bước chasse, thân đi trước, hơi nghiêng về hướng đang chuyển động, hông đi sau (khác với các điệu Latin là hông đi trước)
6. Nhảy Jive chủ yếu tiếp sàn bằng nửa bàn chân trên (ball).
7. Trong bước chasse, nên nhảy bằng cạnh trong của bàn chân, bước thật ngắn. Jive cũ nhảy theo kiểu mở chân, nhất là với nữ nhìn không gọn và không đẹp chút nào. Jive hiện nay thường nhảy đóng chân (2 đùi khép, đầu gối hơi quay vào trong 1 chút)
8. Hai chân không bao giờ thẳng cùng 1 lúc. Chân trụ thẳng, nhưng không khóa cứng lại. Đầu gối luôn chuyển động thong thả, uyển chuyển, nhịp nhàng.
 
 
**********
Câu Lạc Bộ Khiêu Vũ Thể Thao Quốc tế IDC (International Dance Club)

*Địa chỉ: Nhà văn hoá phường thanh xuân trung - 63 Nhân Hoà, đối diện chợ Nhân Chính,cuối đường vũ trọng phụng - Thanh Xuân-Hà Nội.


Thông báo tuyển sinh các lớp khiêu vũ cơ bản:

*Thời gian đăng ký học: từ 18h30 đến 20h30 thứ 3 & 5 & CN hàng tuần tại CLB.

*Vũ sư: Phạm Đức Quân - SĐT: 098 980 1014
Y!M: phamducquan _hanoi_84
hoặc Pqlien91


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Niềm vui sẽ đến với tất cả các bạn vào mỗi thứ 3, 5, CN hàng tuần từ 18h30 đến 20h30 tại CLB IDC - 63 Nhân Hòa - Thanh Xuân - Hà Nội