IDC DANCE CLUB

Lớp khai giảng mới

WEBSITE: http://khieuvuhanoi.vn

LỊCH KHAI GIẢNG: Cơ sở duy nhất: CLB KHIÊU VŨ IDC - Nhà VH phường thanh xuân trung - 63 Nhân Hoà, cuối đường vũ trọng phụng - Thanh Xuân - Hà Nội (đối diện chợ Nhân Chính).

Lịch học: chỉ có lớp vào 3 - 5- CN hàng tuần (18h30 - 20h30)

Hot Line: Vũ sư Phạm Đức Quân 098.980.1014

Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

* Nghệ thuật khiêu vũ: Điệu RUMBA (Latin style) *


Rumba là điệu nhảy chậm nhất của 5 điệu Latin nên mọi sơ xuất hay vụng về khi nhảy đều dễ bị phát hiện; Rumba là điệu nhảy về chuyện tình yêu giữa 2 bạn nhảy (partners) và cũng là điệu nhảy của bạn nữ, nên khi xem thi nhảy Rumba, khán giả sẽ thấy bạn nữ sẽ nhảy nhiều hơn là bạn nam, vì bạn nữ phải dùng nhiều động tác tỏ tình lãng mạn và khêu gợi để chinh phục bạn nam.
Chuyển hông (hip actions), bước tới bằng mu bàn chân và hạ gót (ball flat) xuống sàn là 2 yêu cầu chính của kỹ thuật nhảy Rumba.

Rumba là điệu nhảy của những người nô lệ da đen bị mang đến Cuba vào cuối thế kỷ 19. Điệu nhảy nhấn mạnh chuyển động của cơ thể chứ không phải của bước chân. Nhịp điệu phức tạp từ sự hoà trộn của nhóm gõ, thìa, chai dường như là quan trọng hơn so với giai điệu bản nhạc.

 GIỚI THIỆU VỀ ĐIỆU RUMBA
Khi nhảy Rumba, là thời gian cả nam và nữ đều rất tập trung. Các bước nhảy cho phép nữ nhấn mạnh và phô diễn cử động hông. Khi thực hiện động tác này, nữ ý thức rõ ảnh hưởng của nó đến nam. Chuyển động hông của nam mang biểu hiện tình ái. Tuy nhiên đó không phải là điều quan trọng, mà toàn bộ chuyển động của thân thể bạn nam tạo ra một ấn tượng hướng tới và khát khao bạn nữ. Các cặp nhảy không chuyển động mà chỉ nhảy trong một khoảng không gian riêng của mình. Các bước đi không hướng tới sự chuyển động mà để chuyển đổi trọng tâm. Các tổ hợp bước với động tác vặn thân thể và chuyển động hông là đặc tính của điệu nhảy này.

  
Trong điệu nhảy Rumba hiện đại, có nhiều bước nhảy mang lịch sử thử nghiệm kinh điển là phụ nữ chiếm ưu thế so với nam giới bằng sự duyên dáng. Trong các bước nhảy luôn có yếu tố nữ “khiêu khích” nam rồi bỏ chạy, nam giới bị quyến rũ, còn sau cùng là nữ bỏ rơi anh ta và hướng tới đối tượng khác. Say mê với chuyển động duyên dáng của nữ, nam giới chứng tỏ phẩm chất đàn ông của mình qua ưu thế hình thể nhưng dường như không đạt được kết quả gì cả. Rumba - đó là linh hồn của âm nhạc và điệu nhảy Mỹ Latin. Nhịp điệu và chuyển động cơ thể một cách quyến rũ đã làm cho Rumba trở thành một trong những điệu nhảy phổ biến nhất, có nhiều bạn nhảy coi điệu nhảy này là điệu nhảy của tình yêu (với Rumba mới, còn với Rumba của những điệu nhảy những năm 30 của thế kỷ trước thì lại là vấn đề khác).

Năm xuất hiện: 1913
Nhịp điệu: 4/4
Tốc độ: 25 - 27 nhịp một phút
Xuất xứ: Cuba
Đặc trưng: Rất trữ tình, là điệu nhảy tinh tế có âm giai rộng phong phú về sắc thái: từ dịu dàng trữ tình đến khao khát lứa đôi.
 

LỊCH SỬ ĐIỆU RUMBA
Rumba xuất hiện ở Habana vào thế kỷ 19 ở dạng tổ hợp với Contradance của châu Âu. Tên gọi “Rumba” có thể là do từ tên gọi của các nhóm khiêu vũ năm 1987 dàn nhạc “Rumboso”, tuy rằng ở Tây Ban Nha, từ “Rumbo” có nghĩa là “Con đường” (trong tiếng Nga đi biển “Rumba” có nghĩa là phương hướng). Còn “Rumba” – “một nhóm” và “Rhum” – một loại rượu ngọt rất phổ biến ở vùng Caribê, khi đó một trong các từ trên đều có thể dùng để mô tả điệu nhảy này. ý nghĩa nguyên thuỷ của tên gọi - đó là “Con đường của tâm hồn”. Điệu nhảy này có hai nguồn gốc. Tây Ban Nha và châu Phi: giai điệu Tây Ban Nha và nhịp điệu châu Phi. Tuy rằng nền tảng của điệu nhảy là từ Cuba – nhiều bước chuyển động xuất hiện ở các hòn đảo khác nhau của vùng Caribê và ở châu Mỹ Latin nói chung. 

Trước hết Rumba là điệu nhảy đầy nhục cảm được thực hiện ở nhịp điệu nhanh với chuyển động được nhấn mạnh của hông. Dạng Rumba sơ khai ở Cuba trước hết là tương tự điệu múa gợi tình của các loài chim, thú được nuôi trong nhà. Chuyển động của vai và các động tác của hông trong điệu nhảy còn là chuyển động của những người nô lệ phải mang vật nặng trên đôi tay. Chuyển động của bước “Cucaracha” là sự mô tả chuyển động của những con gián. Bước “quay spot” ở làng quê Cuba thời đó mô tả điệu nhảy quanh những chiếc bánh xe ngựa. Giai điệu phổ biến “La Paloma” của Rumba ở Cuba đã được biết đến từ năm 1866.

Một biến thể của Rumba giống như điệu Rumba ngày nay, xuất hiện ở Mỹ vào những năm 1930, là sự hoà trộn giữa Rumba ở làng quê vừa nói ở trên với Grearacha, Bolero Cuba (không có dính dáng gì tới Bolero Tây Ban Nha và sau đó có bổ sung Son và Danzon. Sau chiến tranh thế giới thứ nhất đã xuất hiện điệu nhảy “Son” - điệu nhảy của tầng lớp trung lưu ở Cuba với nhịp điệu chậm hơn và các bước chuyển động đơn giản hơn (có thể thấy ở các tỉnh, thành phố phía Nam Việt Nam chịu ảnh hưởng của trường phái này rất rõ trong khi các tỉnh phía Bắc Việt Nam lại du nhập Rumba hiện đại. Nói chung do cách đi khác nhau nên để một cặp Nam – Bắc tìm được tiếng nói chung sẽ kéo dài hơn). Và điệu nhảy “Danzon” - điệu nhảy của những người giàu có thuộc tầng lớp thượng lưu của xã hội Cuba thời đó còn chậm hơn nữa với các bước rất ngắn, nữ hầu như không lắc hông mà chỉ chú trọng bẻ cong thân người hay duỗi thật thẳng chân để phô diễn sự cân đối, sự duyên dáng và độ dài. Rumba của Mỹ - đây là biến thể của điệu nhảy “Son”. Những thử nghiệm nghiêm túc đầu tiên phổ cập Rumba ở Mỹ vào năm 1913 (Lew Quinn và Joan Sawyer). Khoảng 10 năm sau đó, lãnh đạo dàn nhạc Emin Koleman đã mời các nhạc công chơi nhạc Rumba và một đôi nhảy Rumba biểu diễn. Năm 1925, Benito Collada đã mở câu lạc bộ E1 Chico Green Wich. Điều này chứng tỏ là ở New York hồi đó không có ai biết nhảy Rumba.


Những quan tâm thực sự đến nhạc latin xuất hiện vào khoảng sau năm 1929. Trong những năm này, Xavier Cugat đã thành lập dàn nhạc chỉ chơi nhạc Mỹ Latin ở Coconut Grove- Los – Angeles và ở các phim có lồng tiếng ví dụ như “ở Madrid vui vẻ”. Vào những năm 1930, Cugat biểu diễn ở khách sạn Waldorf Astoria ở New York. Cho đến cuối những năm 30, dàn nhạc của ông được coi là dàn nhạc Mỹ Latin tốt nhất. Năm 1935, Giorgie Raft (George Raft) đóng vai người bạn nhảy lịch lãm trong phim “Rumba” mà trong phim, người anh hùng nhận được tình yêu của cô gái trẻ đẹp do họ cùng chung sự say mê với điệu nhảy. Sau 52 năm là các phim “Những điệu nhảy nhơ nhuốc” kể về người vũ sư chuyên dụ dỗ những người mới học nhảy, phim “Phòng nhảy nghiêm túc” có chủ đề tương tự. Còn có hai phim với chủ đề ngược lại là “Hãy khiêu vũ cùng tôi” – năm 1998 và “Let it be me”.

Ở châu Âu, Rumba xuất hiện nhờ vào lòng nhiệt tình và diễn giảng xuất sắc của Pierre Lavelle – vũ sư cao cấp người Anh về các điệu nhảy Mỹ Latin. Ông đến thăm Habana năm 1947 và nhận thấy rằng Rumba ở Cuba được biểu diễn với cách nhấn ở phách thứ 2 chứ không ở phách thứ nhất như Rumba của người Mỹ. Pierre dạy kỹ thuật này với tên các bước cơ bản ở Anh. Trong những năm 1950, ông và vợ – cũng là bạn nhảy của mình Doris Lavell - tổ chức nhiều buổi trình diễn và mở các lớp học khiêu vũ Mỹ Latin ở Luân Đôn. Với sự cách tân – chỉ chuyển trọng tâm ở bước 1 mà không thực hiện bước thực, điệu nhảy trở nên rất lãng mạn và tình cảm.
 

ĐẶC TRƯNG ĐIỆU RUMBA

+ Đặc trưng : Tình tứ, say mê, trêu chọc và trốn tránh
+ Chuyển động : tại chỗ, trượt ngang, liên tục có nhấn mạnh
+ Loại nhịp : 4/4
+ Số nhịp /phút : 27 theo tiêu chuẩn của IDSF
+ Phách mạnh : phách thứ nhất của mỗi nhịp ( nhưng trọng tâm đ• chuyển từ phách bốn của nhịp trước )
+ Thời gian thi đấu : 1,5 đến 2 phút.
+ Đặc điểm lên và xuống của cặp : không
+ Động lực : Có sức nặng, bước đi mạnh, thẳng

CÁCH ĐẾM VÀ ĐI THEO NHẠC ĐIỆU RUMBA 
Khi đếm 1 –  phách mạnh nhất ở Rumba mà không thực hiện bước, chúng ta nhấn mạnh đến chuyển động chủ động của hông theo nhạc. Cùng với nhịp điệu chậm và nhấn ở hông, điệu nhảy có thêm đặc trưng trữ tình và giàu cảm xúc. Các bước đi được thực hiện ở đếm 2, 3 và 4. Trọng tâm nằm ở phía trước, các bước được thực hiện bằng mũi chân. 


***********************************************
 
Câu Lạc Bộ Khiêu Vũ Thể Thao Quốc tế IDC (International Dance Club)

*Địa chỉ: Nhà văn hoá phường thanh xuân trung - 63 Nhân Hoà - đối diện chợ Nhân Chính,cuối đường vũ trọng phụng - Thanh Xuân - Hà Nội.


Thông báo tuyển sinh các lớp khiêu vũ cơ bản:

*Thời gian đăng ký học: từ 18h30 đến 20h30 thứ 3 & 5 & CN hàng tuần tại CLB.

*Vũ sư: Phạm Đức Quân 
SĐT: 098 980 1014
Y!M: phamducquan _hanoi_84
hoặc Pqlien91



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Niềm vui sẽ đến với tất cả các bạn vào mỗi thứ 3, 5, CN hàng tuần từ 18h30 đến 20h30 tại CLB IDC - 63 Nhân Hòa - Thanh Xuân - Hà Nội